Chào mừng bạn đến với OST Việt Nam!

[Hỏi Và Đáp] VỚI CHUYÊN GIA POLAR: CHẾ ĐỘ NIGHTLY RECHARGE VS. RECOVERY PRO

Bich Ngoc 31/12/2020
hoi-va-dap-voi-chuyen-gia-polar-che-do-nightly-recharge-vs-recovery-pro

Nếu bạn vừa có trên tay chiếc đồng hồ thể thao đa năng cao cấp mới nhất của chúng tôi, Polar Vantage V2, bạn có thể tự hỏi sự khác biệt là gì khi nói đến Nightly Recharge và Recovery Pro. Ai có thể biết được sự nghỉ ngơi và hồi phục của bạn có thể được đo lường theo những cách khác nhau nào? Đó là điều mà chúng tôi hướng tới khi bạn sử dụng đồng hồ Polar. Chuyên gia phục hồi của Polar, nhà nghiên cứu cao cấp Ph.D. Daniela Schäfer Olstad đã trò chuyện với chúng tôi về sự khác biệt và sự kết hợp giữa hai lựa chọn này để bạn biết lựa chọn nào phù hợp nhất với mình.

TẠI SAO POLAR VANTAGE V2 CÓ TÍNH NĂNG HAI LỰA CHỌN THEO DÕI PHỤC HỒI?

Có những nhu cầu khác nhau và sở thích khác nhau để đo lường sự phục hồi giữa những người dùng. Polar cung cấp giải pháp cho mọi người. Cả hai giải pháp theo dõi phục hồi Nightly Recharge™ và Recovery Pro™ đều dựa trên nền tảng khoa học hàng đầu và sử dụng các công cụ được chấp nhận chung để đo lường quá trình luyện tập, căng thẳng và phục hồi.

TÔI CÓ THỂ SỬ DỤNG CẢ HAI TÍNH NĂNG PHỤC HỒI NÀY MỖI NGÀY KHÔNG? HAY TÔI CẦN CHỌN MỘT LỰA CHỌN?

Bạn phải chọn trong cài đặt Theo dõi khôi phục xem bạn muốn sử dụng Nightly Recharge™ hay Recovery Pro™. Bạn có thể chuyển sang giải pháp theo dõi khôi phục khác bất kỳ lúc nào nếu bạn đổi ý. Nếu đã chọn Sạc lại hàng đêm, bạn vẫn có thể thực hiện các bài kiểm tra Orthostatic để đánh giá mức độ phục hồi tim mạch của mình, điều này tạo thành cốt lõi của phản hồi phục hồi ngắn hạn trong Recovery Pro™.

SỰ KHÁC BIỆT CHỦ YẾU GIỮA SẠC ĐÊM VÀ PHỤC HỒI PRO LÀ GÌ?

Trong Recovery Pro ™, khả năng kiểm soát tự chủ của tim được đánh giá bằng Thử nghiệm Thế đứng. Thử nghiệm này đo sự thay đổi nhịp tim khi nghỉ ngơi (RMSSD nghỉ) và độ biến thiên nhịp tim khi đứng (RMSSD đứng) bằng cảm biến nhịp tim đeo quanh ngực của bạn. Các giá trị này sau đó được so sánh với đường cơ sở 28 ngày của cá nhân bạn.

Để đảm bảo rằng kết quả của bạn đáng tin cậy nhất có thể, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện Kiểm tra thế đứng vào buổi sáng trong các điều kiện tương tự mỗi lần. Nếu các giá trị biến thiên nhịp tim nằm trong phạm vi bình thường của bạn, hệ thống tim mạch của bạn được phục hồi. Nếu một trong hai giá trị biến thiên nhịp tim thấp hơn hoặc trên phạm vi bình thường của chúng, quá trình phục hồi của bạn được coi là chưa hoàn thành.

Đây được gọi là mức phục hồi tim mạch và nó tạo thành cốt lõi của phản hồi phục hồi ngắn hạn. Ngoài ra, Recovery Pro ™ cũng cung cấp cho bạn phản hồi về việc bạn đã tập luyện quá nhiều, quá ít hay vừa mới tập gần đây. Nó thực hiện điều này bằng cách kết hợp lịch sử luyện tập của bạn với mức độ phục hồi tim mạch lâu dài và khả năng hồi phục nhận thức của bạn (được đánh giá bằng các câu hỏi về đau cơ, mệt mỏi và giấc ngủ).

Trạng thái Sạc lại hàng đêm ™ bao gồm phí ANS và phí ngủ. Phí ANS xem xét hệ thống thần kinh tự trị của bạn bình tĩnh như thế nào trong những giờ đầu tiên của giấc ngủ so với mức bình thường của bạn. Đường cơ sở 28 ngày của cá nhân bạn được sử dụng làm điểm so sánh.

Điện tích ANS được hình thành bằng cách kết hợp nhịp tim, sự thay đổi nhịp tim (RMSSD) và nhịp thở, được đo tự động bằng cảm biến quang học từ cổ tay của bạn trong khoảng bốn giờ đầu tiên của giấc ngủ.

Nhịp tim có ảnh hưởng lớn nhất khi hình thành điện tích ANS và nhịp thở là nhỏ nhất. Phí ANS càng cao, hệ thống tim mạch của bạn đã phục hồi tốt hơn. Điều này là do nhịp tim tăng và sự thay đổi nhịp tim giảm được coi là dấu hiệu phục hồi kém trong khi nhịp tim giảm và sự thay đổi nhịp tim tăng được coi là dấu hiệu phục hồi tốt.

Tính phí giấc ngủ được xây dựng dựa trên tính năng đo giấc ngủ Polar tự động đo thời lượng và chất lượng giấc ngủ của bạn mỗi đêm. Nó kết hợp các chỉ số về số lượng và chất lượng thành một số duy nhất, được gọi là điểm số giấc ngủ. Thời gian ngủ phản ánh bạn đã ngủ ngon như thế nào bằng cách so sánh điểm số giấc ngủ của bạn với mức bình thường của bạn. Đường cơ sở 28 ngày của cá nhân bạn được sử dụng làm điểm so sánh. Dựa trên trạng thái Nightly Recharge ™ của bạn, bạn sẽ nhận được các mẹo hàng ngày được cá nhân hóa về tập thể dục, giấc ngủ và điều chỉnh mức năng lượng.

NHỮNG TÍNH NĂNG NÀY CÓ ĐƯỢC THIẾT KẾ CHO NHỮNG NGƯỜI KHÁC NHAU (I.E. FITNESS ENTHUSIAST VS. PRO ATHLETE) KHÔNG?

Tự động đánh giá khả năng kiểm soát tự động của tim trong đêm là cách đo phục hồi thuận tiện nhất vì người dùng không cần nỗ lực. Do đó, nếu bạn là một huấn luyện viên thông thường đang tìm kiếm sự cân bằng giữa đào tạo và các cam kết khác - chẳng hạn như công việc, gia đình và bạn bè - bạn có thể muốn sử dụng Nightly Recharge™.

Tuy nhiên, nếu bạn hướng đến hiệu suất cao, Recovery Pro ™ có thể là lựa chọn của bạn. Lý do là ở những vận động viên có nhịp tim lúc nghỉ ngơi dưới 60 bpm, hiệu ứng bão hòa của các thụ thể phó giao cảm ở tim có khả năng ở trạng thái nghỉ, gây khó khăn cho việc theo dõi sự thích nghi tập luyện. Một số nghiên cứu sử dụng bài kiểm tra tư thế đứng chỉ quan sát thấy những thay đổi trong RMSSD khi tập luyện quá tải khi đứng và không ở tư thế nằm ngửa, cho thấy rằng tư thế đứng sau thử thách tư thế đứng là phương pháp tốt nhất để theo dõi quá trình luyện tập tình trạng ở các vận động viên.

Hơn nữa, là một vận động viên, bạn có thể không ngại tốn nhiều công sức đặt cảm biến nhịp tim quanh ngực và đầu tư 4 phút để thực hiện bài kiểm tra tư thế đứng và 1 phút để trả lời câu hỏi về khả năng hồi phục.

HAI TÍNH NĂNG NÀY CÓ NHỮNG TIỆN ÍCH GÌ?

Recovery Pro ™ và Nightly Recharge ™ có nền tảng chung.
Cả hai đều đánh giá chức năng của hệ thống thần kinh tự trị (ANS). Khả năng kiểm soát tự động của tim thay đổi để đáp ứng với việc tăng cường tập luyện và căng thẳng tinh thần. Đo nhịp tim và sự thay đổi nhịp tim được coi là một phương tiện đáng tin cậy để ước tính gián tiếp khả năng kiểm soát tự chủ của tim.

Cả hai tính năng đều sử dụng cùng một chỉ số đo độ biến thiên nhịp tim (RMSSD, Root Mean Square of Successive Differences trong các khoảng nhịp đập) phản ánh hoạt động của nhánh phó giao cảm của hệ thần kinh tự chủ.

Mặc dù có nền tảng chung, Recovery Pro ™ và Nightly Recharge ™ đôi khi có thể cung cấp cho bạn những phản hồi khác nhau. Điều này là do chúng đo sự thay đổi nhịp tim trong các điều kiện khác nhau và kết hợp nó với các số liệu khác nhau.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ RECOVERY PRO HOẠT ĐỘNG VỚI TRAINING LOAD PRO?

Mức độ phục hồi tim mạch, được đánh giá bằng Kiểm tra thế đứng, tạo thành cốt lõi của phản hồi phục hồi ngắn hạn trong Recovery Pro ™. Ngoài ra, Recovery Pro ™ cũng cung cấp cho bạn phản hồi về việc bạn đã tập luyện quá nhiều, quá ít hay vừa mới tập gần đây.

Nó thực hiện điều này bằng cách kết hợp lịch sử luyện tập của bạn với mức độ phục hồi tim mạch lâu dài và khả năng hồi phục nhận thức của bạn (được đánh giá bằng các câu hỏi về đau cơ, mệt mỏi và giấc ngủ). Lịch sử luyện tập được đánh giá với trạng thái tải tim từ Training Load Pro.

Trạng thái tải nhịp tim xem mức độ Căng của bạn (Sức căng cho biết bạn đã căng mình đến mức nào khi tập luyện gần đây bằng cách hiển thị mức tải trung bình hàng ngày của bạn trong 7 ngày qua) so với Mức độ chịu đựng của bạn (mô tả mức độ bạn chuẩn bị để chịu đựng khi tập luyện tim mạch bằng cách hiển thị mức trung bình tải hàng ngày trong 28 ngày qua) và ước tính mức độ tác động của quá trình luyện tập lên cơ thể bạn.

Nếu bạn thích bài đăng này, đừng quên chia sẻ để những người khác cũng có thể tìm thấy nó.